วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง




อนุสรณ์สถานยุทธนาวีเกาะช้าง 

     อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ตั้งอยู่ที่ถนนสุขาภิบาล 3 ตำบลแหลมงอบ ภายในบริเวณมีลักษณะเป็นอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์หันพระพักตร์ไปยังบริเวณยุทธนาวีเกาะช้าง
และภายใต้อนุสาวรีย์ยังเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ ที่ออกแบบคล้ายเรือรบ เพื่อให้รำลึกถึงประวัติศาสตร์ของกรมกลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์กับประวัติศาสตร์การสู้รบของกองทัพเรือไทยกับกองกำลังเรือรบของฝรั่งเศส โดยจำลองภาพเหตุการณ์ของวันที่ 16-17 มกราคม พ.ศ. 2484 ซึ่งกองกำลังของฝรั่งเศสในอินโดจีนได้ส่งกำลังทางเรือเข้ามาทางหัวเมืองชายทะเลตะวันออกของไทย พร้อมเครื่องบินลาดตระเวณทางอากาศ กองทัพเรือได้จัดกำลังทางเรือปกป้องน่านน้ำไทยและได้ปะทะกันอย่างองอาจกล้าหาญเรือรบหลวงธนบุรีได้ยิงต่อสู้จนเรือข้าศึกถอยไปทั้งๆที่ถูกยิงเสียหายอย่างหนักจนจมลงในที่สุด พร้อมการสูญเสียกำลังพลประจำเรือถึง 36 นาย
การรบที่เกาะช้าง หรือที่รู้จักกันในนาม ยุทธนาวีเกาะช้าง เป็นเหตุการณ์รบทางเรือที่เกิดขึ้นในกรณีพิพาทไทย-อินโดจีนฝรั่งเศส อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ไทยเรียกร้องให้ปรับปรุงเส้นแบ่งเขตแดนไทย-อินโดจีนฝรั่งเศสเสียใหม่ โดยใช้แนวร่องน้ำลึกเป็นเกณฑ์ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศและหลักความยุติธรรม และให้ฝรั่งเศสคืนดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขงที่ฝรั่งเศสยึดไปจากเหตุการณ์ ร.ศ. 112 ให้ไทย ยุทธภูมิในการรบครั้งนี้เกิดขึ้นที่บริเวณด้านใต้ของเกาะช้าง จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 และถือเป็นการรบทางทะเลครั้งเดียวในประวัติศาสตร์กองทัพเรือไทย และรัฐบาลวิชีฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง อีกด้วย
ซึ่งทางกองทัพเรือได้จัดงานรำลึกวีรกรรมแห่งยุทธนาวีครั้งนั้น ในวันที่ 17-21 มกราคมของทุกปี


พิพิธภัณฑ์ อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง


   นอกจากนี้บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ได้จัดให้เป็นสวนสำหรับพักผ่อน ไว้นั่งชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามติดกับทะเล มองเห็นหมู่เกาะต่างๆโดยเฉพาะเกาะช้างได้












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น